Tìm hiểu về máy chủ và dịch vụ cho thuê máy chủ

Tìm hiểu về máy chủ và dịch vụ cho thuê máy chủ

Bạn có từng nghe thuật ngữ máy chủ xuất hiện trong cuộc sống của bạn không? Máy chủ là một khái niệm có từ lâu nhưng không phải ai trong chúng ta cũng đều biết rõ ràng về nó. Vậy thì, cùng theo dõi bài viết sau đây để có thể được cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến máy chủ và thuê máy chủ bạn nhé!

Máy chủ là gì?

Máy chủ hay còn gọi là Server, là một máy tính hay một thiết bị trên mạng có chức năng quản lý tài nguyên mạng. Đây là một chiếc máy tính được kết nối với Internet, có IP tĩnh. Với năng lực xử lý cao cùng phần mềm đã được người ta cài đặt trước đó, máy chủ có thể dùng để phục vụ các máy tính khác, yêu cầu cung cấp các dịch vụ và tài nguyên.
Tìm hiểu về máy chủ và dịch vụ cho thuê máy chủ
Như vậy, máy chủ hiểu một cách đơn giản là một chiếc máy tính, nhưng khác ở chỗ nó được thiết kế với nhiều tính năng vượt trội hơn, năng lực lưu trữ và xử lý dữ liệu cũng lớn hơn các loại máy tính thông thường khác. Ví dụ đối với một thiết bị chuyên dụng để lưu trữ tập tin thì bất kỳ người nào trên mạng cũng có thể lưu trữ tập tin trên máy chủ.
Khi nào thì chúng ta thuê máy chủ? Đó là khi bạn có nhu cầu lưu trữ và xử lý dữ liệu trong một mạng máy tính hoặc trên môi trường Internet. Bất cứ một dịch vụ nào trên Internet muốn vận hành được cũng cần phải thông qua một máy chủ nào đó, chính vì vậy mà chúng ta có thể khẳng định máy chủ chính là nền tảng vững chắc của mọi dịch vụ Internet hiện nay.
Tìm hiểu về máy chủ và dịch vụ cho thuê máy chủ

Có những loại máy chủ nào được sử dụng hiện nay?

Tìm hiểu về máy chủ và dịch vụ cho thuê máy chủ
Máy chủ hiện nay có 3 loại chính được phân loại dựa trên phương pháp tạo ra máy chủ: máy chủ ảo, máy chủ riêng và máy chủ đám mây. Mỗi loại có một đặc điểm khác nhau, cùng chúng tôi tìm hiểu về chúng qua thông tin sau đây nhé!
  • Máy chủ riêng (Dedicated Server) là một loại máy chủ hoạt động dựa trên phần cứng và một số thiết bị hỗ trợ kèm theo như HDD, CPU, RAM, Card mạng… Muốn thay đổi và nâng cấp cấu hình của máy chủ, đòi hỏi người sử dụng trước hết phải thay đổi phần cứng của máy chủ.
  • Máy chủ ảo (Virtual Private Server) là loại máy chủ được tạo ra bằng việc sử dụng công nghệ ảo hóa để chia tách từ một máy chủ thành nhiều máy chủ khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo những tính năng tương tự như máy chủ riêng chỉ khác ở chỗ nó chia sẻ tài nguyên. Việc nâng cấp cấu hình của máy chủ ảo không phức tạp như máy chủ riêng mà bạn chỉ cần thay đổi phần mềm quản lý hệ thống mà thôi. Tuy nhiên, vẫn có một bất cập ở việc thay đổi tài nguyên còn phụ thuộc và bị  giới hạn bởi tài nguyên của máy chủ vật lý.
  • Máy chủ đám mây (Cloud Server): Với sự kết hợp từ máy chủ vật lý với hệ thống lưu trữ SAN, máy chủ đám mây được tạo ra và có tốc độ truy xuất nhanh chóng, vượt trội, ổn định. Được xây dựng dựa trên công nghệ điện toán đám mây, nên chúng ta có thể dễ dàng nâng cấp máy chủ đám mây một cách dễ dàng trong quá trình sử dụng mà không cần lo lắng bị gián đoạn.
Ngoài ra, máy chủ còn có nhiều loại khác được phân loại dựa trên công dụng, chức năng và hãng sản xuất nên chiếc máy chủ đó. Với một số thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên, tin rằng bạn đã có thêm được nhiều kiến thức bổ ích về lĩnh vực công nghệ, mà cụ thể là máy chủ. Từ đó, có thể sử dụng máy chủ khi có nhu cầu và lựa chọn loại máy chủ phù hợp với công việc của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Solskjaer muốn thêm 3 hợp đồng sau Jadon Sancho

Nhận định, Soi kèo Galatasaray vs PSV, 01h00 ngày 29/7, Cúp C1 Châu Âu

Nagelsmann sẽ vất vả những ngày đầu tại Bayern